Thước lái và những hư hỏng cách khăc phục lỗi thường gặp

Thước lái và những hư hỏng cách khăc phục lỗi thường gặp
Hệ Thống lái Trên ô tô là bộ phận giúp cho xe chuyển động theo sự điều khiển của người dùng thông qua vô-lăng. Không những thế, hệ thống lái còn ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn của người lái, hành khách và toàn bộ chiếc xe đó. Do đó, hệ thống lái là bộ phận vô cùng quan trọng.


[​IMG]

Hiện nay, trên hầu hết các dòng xe hiện đại đều được trang bị bộ trợ lực lái nhằm giúp cho người điều khiển xe dễ dàng khi thao tác. Điều này không chỉ giúp người cầm vô-lăng thao tác thuận tiện mà nó còn mang lại cảm giác an toàn cho tài xế.

[​IMG]
Hệ thống tay lái trợ lực ( minh họa)​

Bạn thử tưởng tượng xem điều gì sẽ xảy ra khi chiếc xe không tuân thủ theo sự điều khiển của người lái. Sẽ thật khủng khiếp phải không nào. Có thể một tai nạn tiềm ẩn đang đến với những hành khách trên xe, thậm chí nó còn ảnh hưởng tới các phương tiện đang tham gia giao thông trên đường.

Sau thời gian dài sử dụng, các chi tiết bên trong hệ thống lái sẽ bị ăn mòn, xuống cấp, bị biến dạng và hoạt động không còn ổn định như trước nữa. Khi phát hiện điều này, chúng ta nên kiểm tra, bảo dưỡng để xe hoạt động ổn định và an toàn hơn.

[​IMG]
Hệ Thống lái trên xe ô tô​

Dưới đây là một số dấu hiệu thường gặp khi hệ thống lái của xe có vấn đề, nguyên nhân và biện pháp khắc phục tình trạng đó.

Tay lái nặng 

Tay lái nặng là một hiện tượng khiến người cầm vô-lăng rất khó chịu. Bởi nó khiến tài xế rất tốn sức để đánh lái, hơn nữa xe lại thiếu an toàn khi di chuyển trên đường. Đặc biệt, trên đoạn đường đông đúc hay giờ cao điểm sẽ càng nguy hiểm hơn.

Nếu bạn gặp tình huống đó, việc đầu tiên cần làm là xem xét, kiểm tra và thay dầu, bơm trợ lực lái cho xe. Có thể do dầu trợ lực lái của xe mà bạn đang đi thấp hơn mức cho phép hoặc bơm trợ lực của bạn bị hỏng nên đã dẫn tới tình trạng này. Trường hợp này có thể là do bơm trợ lực trên xe của bạn bị mòn cánh bơm, hở đường dầu nên dẫn tới thước lái hoặc bị xước bề mặt bơm.

[​IMG]
Nguyên nhân Tay lái có thể do bơm trợ lực của bạn đã bị hỏng.​

Nếu phát hiện ra những dấu hiệu trên, bạn nên chủ động kiểm tra mức dầu trợ lực lái của xe bằng mắt thường, xem mức dầu trợ lực nằm trong khoảng min – max là được. Trong trường hợp bạn phát hiện ra mức dầu trợ lực không nằm trong khoảng an toàn trên thì hãy tới gara xe gần nhất để được trợ giúp. Bạn cũng có thể mang xe đến trung tâm sửa chữa, bảo dưỡng để được kiểm tra và khắc phục.

Tay lái trả chậm

Hiện tượng tay lái trả chậm thường đi chung với tay lái nặng do bơm trợ lực của xe hoạt động kém. Tình trạng này xảy ra có thể là do áp suất và lưu lượng dầu qua bơm giảm khiến thước lái dịch chuyển chậm khi người cầm vô-lăng đánh lái. Khi thước lái bị hở séc măng bao kín làm dầu lọt qua khoang bên cũng gây ra hiện tượng lái trả chậm. Ngoài ra, một số nguyên nhân khác cũng dẫn tới tình trạng này mà các tài xế thường gặp là: các đăng lái hoặc thanh dẫn động lái khô mỡ, bị mòn làm tăng lực ma sát khi ta trả lái.


[​IMG]

Khi phát hiện lỗi này, các tài xế nên mang xe oto đến gara để được kiểm tra và bảo dưỡng. Tại đây, nhân viên sửa chữa sẽ kiểm tra, bôi mỡ, bôi trơn vào các khớp khô, gia công hoặc thay thế các khớp bị hỏng. Đối với trường hợp séc măng bao kín của thước lái bị hở thì cần thay bộ séc măng mới.

Vành tay lái bị rơ

Thông thường, độ rơ của vành tay lái sẽ phản ánh độ rơ của hệ thống lái. Hiện tượng này xảy ra khi xe sử dụng lâu ngày và các khớp nối như khớp trục trung gian, khớp cầu, trục các đăng lái bị mòn làm gia tăng độ trễ khi lái xe. Khi phát hiện độ rơ vành tay lái nhiều, các tài xế nên mang xe tới dịch vụ sửa chữa hay gara để điều chỉnh lại bạc lái.

[​IMG]

Tiếng kêu bất thường ở hệ thống lái

Khi bạn đánh lái mà phân vô-lăng hay hệ thống lái phát ra âm thanh lạ thì hãy kiểm tra xe âm thanh đó phát ra từ vị trí nào. Việc xác định nguyên nhân, vị trí âm thanh lạ phát ra giúp bạn dễ dàng khắc phục và xử lý hơn.

Khi mức dầu trợ lực xuống quá thấp hoặc bơm trợ lực hoạt động kém hiệu quả thì người điều khiển xe đánh hết lái sẽ thấy tiếng kêu “re re”. Nhưng trước khi xe xuất hiện hiện tượng này thì có thể phát hiện tay lái nặng hoặc trả lái bất thường. Nếu nghe thấy tiếng kêu lục cục khi đánh lái nhẹ thì có thể là do bạc lá đã bị mòn hoặc bị rơ.

Đối với dòng xe sử dụng đai dẫn động riêng biệt, khi người điều khiển xe đánh lái mà có tiếng kêu rít khó chịu thì đó là do đai dẫn động bị trùng. Điều này dẫn tới hiện tượng trượt, gây ra tiếng kêu lạ trên xe.

Nếu bạn phát hiện ra các âm thanh lạ từ hệ thống lái thì trước tiên hãy tự mình kiểm tra mức dầu trợ lực va châm thêm khi cần thiết. Trong trường hợp đã châm thêm dầu nhưng vẫn có tiếng kêu lạ phát ra thì tốt nhất nên mang xe tới gara oto để thợ chuyên nghiệp sửa chữa cho bạn. Có thể xe của bạn cần điều chỉnh bạc lái, tăng dây đai dẫn động hoặc thay thế nếu dây đai bị chai mòn.

Hiện tượng chảy dầu ở thước lái

Chảy dầu ở thước lái là hiện tượng hệ thống lái trợ lực thủy lực. Nguyên nhân chính dẫn tới hiện tượng này là do phớt thước lái bị chảy dầu. Bởi tuổi thọ của phớt thước lái thấp nên chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng sẽ dẫn tới tình trạng bị chảy dầu. Bên cạnh đó, một nguyên nhân khác cũng có thể dẫn tới hiện tượng này là là chụp bụi lái bị rách khiến cho nước, bụi xâm nhập, phá hỏng phớt thước lái. Đồng thời phần đai siết hai đầu thước lái không chặt làm rỗ ti cũng làm hỏng phớt.

Khi phát hiện ra các lỗi này, bạn nên mang xe đến gara để được kiểm tra và khắc phục. Tùy từng tình trạng xe lúc đó mà thợ sửa chữa chuyên nghiệp sẽ thay phớt thước lái, siết lại hai đầu tô tuyn lái hay thay chụp bụi mới để hệ thống lái hoạt động hiệu quả hơn.

Một điểm đáng lưu ý nữa là hệ thống lái trợ lực thủy lực còn xảy ra ở một số vấn đề như nhẹ lái do van điều chỉnh áp suất dầu hỏng, đánh lái không hết do điều chỉnh rô tuyn lái không đúng hoặc làm cạ bánh xe. Khi đánh lái sẽ thấy các khoảng nặng nhẹ khác nhau do thước lái bị cong, thước lái bị rơ do thanh răng và vít trục lái mòn.... Trong trường hợp này cần điều chỉnh lại rô tuyn lái cho phù hợp. Hoặc bạn cũng có thể điều chỉnh áp suất dầu, gia công thanh răng và gia công thước lái xe.

Hệ thống lái đóng vai trò rất quan trọng trên chiếc xe. Vì thế, khi phát hiện hệ thống này có dấu hiệu bất thường gì thì nên mang xe tới gara ngay để kiểm tra. Việc khắc phục sớm và thường xuyên bảo dưỡng xe sẽ giúp bạn cảm thấy an toàn hơn mỗi khi cầm lái xế yêu của mình.

Nhận xét